Những thành công của nền giáo dục Nhật bản
Thành công từ việc hợp tác quốc tế
Thập niên 90, một báo cáo nhan đề “Một
quốc gia lâm nguy” được công bố ở Mỹ nêu bật nhu cầu cải cách giáo dục
tại Nhật Bản. Lãnh đạo hai nước Mỹ và Nhật tán thành rằng cần phải có
một cuộc nghiên cứu, so sánh nền giáo dục giữa hai nước. Sau đo, một
cuộc họp thương lượng đầu tiên được tổ chức ở Kyoto có 24 nước tham dự,
kết quả: Có 2 bản báo cáo được công bố. Trong một bản, các nhà nghiên
cứu Mỹ báo cáo về những điểm mạnh và điểm yếu của Nhật Bản, còn các bản
báo cáo kia, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng tiến hành tương tự như vậy
đối với nền giáo dục của Mỹ.
Từ những tiêu chuẩn ngặt nghèo...
Từ những tiêu chuẩn ngặt nghèo...
Với những nghiên cứu sâu rộng...
Các chuyên gia giáo dục Nhật bản đã có
nhiều dự án nghiên cứu về tình hình kinh tế – xã hội cũng như văn hoá
lịch sử, lối sông người dân để tìm ra chương trình giáo dục phù hợp nhất
cho mọi cấp. Người Nhật rất “dị ứng” với việc đem hệ thống giáo dục
nước khác áp dụng vào nước mình. Có thể đó cũng là một yếu tố đưa hệ
thống giáo dục Nhật Bản có được nhiều chuẩn mực riêng.
Đến “truyền thống” học tập...
Đến “truyền thống” học tập...
Về
sách giáo khoa, các công ty xuất bản liên hệ với các giáo sư và giảng
viên các trường đại học chuyên về môn học nào đó để chuẩn bị sách giáo
khoa. Những cuốn sách này sẽ trình lên Bộ Giáo dục thông qua. Tiêu chuẩn
thông qua dựa trên các khoá học do Bộ tổ chức. Chỉ có những cuốn sách
nào đáp ứng được tiêu chuẩn mới được đưa vào thử nghiệm sử dụng ở trong
nhà trường. Bộ có một bộ phận chuyên trách tuyển chọn sách giáo khoa cho
từng cấp học, khá nghiêm túc. Nếu thanh tra giáo dục không thông qua
cuốn sách nào đó, thì cuốn sách đó không được phép sử dụng trong nhà
trường. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt khá lớn về thái độ củat người
phương Tây với người Nhật đối với sách giáo khoa. Hầu hết người Nhật
không nghĩ sách giáo khoa chỉ là công cụ, mà chúng còn hàm chứa truyền
thống, nhưng vấn đề là làm thế nào tự thoát ra khỏi những thái độ truyền
thống đối với sách giáo khoa, vì sách giáo khoa mà chỉ mang nội dung
truyền thống sẽ làm cho học sinh sợ khi buộc phải nhớ tất cả những thông
tin đó. Nếu không sửa đổi sẽ không thể cải thiện giáo dục, đặc biệt
những môn học xã hội. Ngày nay, những người biên tập sách giáo khoa đã
có một quan điểm rõ ràng: Chính học sinh, sinh viên là những người sử
dụng thật sự những cuốn sách giáo khoa đó, còn giáo viên chỉ tạo điều
kiện thuận lợi cho việc học tập của học sinh mà thôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét